Lịch sử trường làm bằng Đại học hà nội được thành lập vào năm 1924, thống nhất hai tổ chức đó là niềm tự hào truyền thống tuyệt vời của các nghiên cứu y tế, khoa học và nhân văn: Accademia Scientifico-Letteraria (Khoa học-Văn Academy), hoạt động từ năm 1861, và các Istituti Clinici di Perfezionamento (Chuyên ngành lâm sàng Viện), được thành lập vào năm 1906.
Bởi năm 1928, trường Đại học đã có số cao thứ tư của học sinh theo học tại Ý, sau khi Napoli, Roma và Padua, phân biệt chính nó thông qua các hồ sơ cao của đội ngũ giảng viên của mình.
Cơ sở của nó được đặt tại Città Studi (thành phố nghiên cứu), quý đại học xây dựng từ năm 1915 trở đi đó là quê hương của khoa khoa học, và trong một số tòa nhà ở trung tâm thành phố lịch sử, là nơi cư ngụ của các khoa học nhân văn.
lịch sử trường làm bằng đại học hà nội

Tại thời điểm thành lập, đã có bốn khoa "truyền thống" - Luật, Nhân văn, Y học và toán học, vật lý và khoa học tự nhiên; Sau đó, trong năm 1930, các khoa Thú y và Nông nghiệp đã được giới thiệu, sau khi tập hợp của các trường học cũ của Thú y (1792) và Nông nghiệp (1871).
Vào cuối của Chiến tranh thế giới thứ hai, người già Ospedale dei Poveri (Bệnh viện cho người nghèo), được gọi là "la Cà Granda" (Big House), đã được giao cho Đại học. Các tòa nhà, một trong những ví dụ Ý đầu tiên của kiến trúc dân dụng - đưa vào thế kỷ 15 bởi các gia đình Sforza, các công tước của hà nội - đã bị hư hại nghiêm trọng bởi các vụ đánh bom năm 1943. Năm 1958, sau khi một loạt phức tạp của việc tái thiết và cải tạo công trình, nó đã trở thành nhà văn phòng Hiệu trưởng trường Đại học của, các cơ quan hành chính và các khoa Luật và Nhân văn.
Những năm 1960 Cải Cách
Trong những năm 1960, do sự mở rộng của giáo dục bắt buộc và tự do hóa tiếp cận với giáo dục đại học, số lượng người vào đại học Ý dần dần tăng lên và các trường Đại học hà nội ghi danh hơn 60.000 sinh viên.
Các trường làm bằng đại học chất lượng được bổ sung vào phạm vi của các khóa học và đồng thời tăng số lượng các trung tâm. Hai khoa mới được thành lập, Dược và Xã hội và Khoa học Chính trị, dựa, tương ứng, trong Città Studi và Via nhạc viện, ở trung tâm của hà nội.
Città Studi cũng là địa điểm của một phức tạp mới, dự định hoàn toàn cho các phòng ban sinh học, đó là công việc của kiến ​​trúc sư Vico Magistretti, một trong những cha đẻ của thiết kế Ý.
Cũng có sự gia tăng về số lượng các thỏa thuận với các cơ sở bệnh viện của thành phố, nơi sinh viên đến từ Khoa Y học lâm sàng được đào tạo của họ.
Năm 1968, Đại học chiếm khoảng 127.000 mét vuông; vào đầu những năm 1980 này đã tăng lên đến 205.000 mét vuông. Năm 1989 có 22 mức độ khóa học và 75.000 sinh viên theo học, một số trong đó sẽ tăng lên 90.000 bằng năm 1993.
Những năm 1980 Quy trình Streamline 
Theo quan điểm của sự gia tăng này, các trường đại học đã bắt đầu một quá trình tinh giản và delocalising cơ sở làm bằng đại học chất lượng của nó: từ năm 1986 trở đi, các trung tâm mới bắt đầu xuất hiện ở các khu vực khác của hà nội, đặc biệt là ở các huyện Bicocca, cũng như ở các bộ phận khác của khu vực, trong Como, Varese, Crema và Lodi.
Trong năm 1998, các trường đại học chia làm hai và tổ chức công thứ hai của thành phố được thành lập: Trường Đại học hà nội. Đại học Insubria cũng được thành lập tại Varese, tập hợp các khóa học đó đã được cung cấp tại Varese và Como bởi các trường Đại học hà nội và Pavia.
Vào lúc kết thúc quá trình này, mặc dù có sự giảm số lượng sinh viên, Đại học hà nội vẫn là tổ chức lớn nhất trong khu vực Lombardy và vẫn là một trong những lớn nhất trong cả nước.
Các luật năm 2001 đã làm biến đổi hệ thống giáo dục mở một giai đoạn mới của sự thay đổi Đại học cập nhật phạm vi của các khóa học, thích nghi cho họ để phù hợp hơn với sự phát triển của nhu cầu xã hội cho giáo dục và sự đổi mới của hệ thống sản xuất:. Do đó, số lượng các mức độ khóa học đã tăng lên 74 và đã có một sự gia tăng mới trong tuyển sinh.
Cũng có sự gia tăng trong cam kết của trường Đại học để cung cấp các dịch vụ sinh viên (định hướng, thực tập và đào tạo, giáo dục trực tuyến) và các khoản đầu tư cho các cơ sở giáo dục và nghiên cứu mới (bao gồm khoảng 80.000 mét vuông).
Các giai đoạn gần đây nhất của việc mở rộng liên quan các lĩnh vực khoa học truyền thông, hòa giải liên văn hóa và nghệ thuật, nhưng cũng có những dự án đang triển liên quan đến các lĩnh vực công nghệ thông tin, thuốc thú y và y học.
Hơn nữa, đó cũng là một tăng cường cam kết chuyển giao công nghệ và ứng dụng thực tiễn của kết quả nghiên cứu khoa học trong bối cảnh kinh tế sản xuất.
Hiện Tại 
Tại thời điểm hiện tại, các trường đại học có 8 khoa và 2 trường học, 136 cho các khóa học (chia giữa 1 và chương trình đại học cấp 2), 21 trường học tiến sĩ (Scuole di dottorato) và 71 trường chuyên môn (Scuole di specializzazione).
Khoảng 65.000 sinh viên đang theo học tại các trường đại học. Các nhân viên giảng dạy gồm 2.170 giáo sư và nhà nghiên cứu gạo cộivà khoảng 500 giáo sư trợ giảng.
Hơn 1,947 người làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật và hành chính.
Đại học hà nội là một trong những tổ chức đó đã giúp để tìm thấy LERU , Liên đoàn các trường Đại học Nghiên cứu châu Âu, và là trường đại học duy nhất của Ý là một thành viên của tổ chức.
Nhờ cam kết của mình để nghiên cứu cơ bản và ứng dụng, Đại học là một trong những tổ chức hàng đầu trong bảng xếp hạng quốc gia và quốc tế chính.