Nguyễn Hữu Tiến chia sẻ, bạn không hợp với môi trường quân đội. Tiến rất muốn đi học làm bác sĩ, chữa bệnh cho người nghèo.



 Từ khi nhận được giấy gọi nhập ngũ, thủ khoa Đại học Y Hà Nội 2013 Nguyễn Hữu Tiến tỏ ra buồn bã. Cô Hoàng Thị Thanh, mẹ Tiến kể lại: "Từ lúc nhận tin, ngày nào Tiến cũng gọi mẹ 2-3 lần để bày tỏ nguyện vọng muốn được đi học lắm”. Cô Thanh thương con thở dài, rớm nước mắt. Hữu Tiến kể lại niềm vui khôn tả khi biết mình được 29,5 điểm, thủ khoa Đại học Y Hà Nội, đồng thời được 27 điểm Đại học Dược. Đang trong niềm hân hoan, sáng ngày 31/7, Xuân Tiến nhận được giấy đi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, Tiến vui vẻ đi ngay.
Đậu đại học vẫn phải nhập ngũ như thường

Cũng trong sáng đó, Tiến biết mình trúng tuyển và được lệnh phải ở nhà chờ giấy lên đường nhập ngũ. Tiến (áo trắng) và người em sinh đôi tên Tiền trong ngày thi đại học vừa qua. Lúc đầu, chàng trai sinh năm 1995 không tỏ ra lo lắng, Tiến kể: “Mình nghĩ việc đi quân sự là hợp lý. Nhưng sau khi nghe người lớn chia sẻ, mình rất hoang mang..." Điều Tiến lo âu là sau khi đi nghĩa vụ quân sự 2 năm, kiến thức rơi rớt hết, liệu Tiến có thể tiếp tục học Đại học Y hay không? Vốn bản tính thật thà, Tiến chọn cho mình con đường y, dược để học thành tài, giúp gia đình thoát nghèo.

Tự nhận bản thân không năng động và linh hoạt như người ta nên Tiến không chọn các trường kinh tế, thương mại để dự thi... Nguyện vọng của chàng trai bé nhỏ là học xong trường Y sẽ trở về làm bác sĩ gần nhà, giúp đỡ cho những người nghèo như gia đình mình. Nhà Tiến ở xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa, Hà Nội, có 4 chị em, 2 chị gái đầu của Tiến đều học giỏi.

Để có kinh phí lo lắng cho 4 đứa con ăn học, bố mẹ Tiến phải bươn chải đủ nghề. Ba Tiến làm thuê làm mướn ở thành phố, mẹ Tiến ở nhà làm ruộng, ai thuê gì cũng miệt mài không quản nắng mưa. Ngày Tiến và người em sinh đôi Hữu Tiền lên đường thi đại học, đôi bò tăng gia sản xuất của gia đình đã phải bán đi. “Tất cả tài sản của gia đình đã hết.

Tôi chỉ mong các con học thành tài, sau này đi làm giúp đỡ gia đình. Nhưng bây giờ, ước mơ đấy cũng khó khăn", cô Thanh ngậm ngùi. Nuôi con 18 năm, cô Thanh kể, Tiến chỉ cao có 1,6 mét, người gầy nhỏ, lại mới mổ ruột thừa. Trong mắt mẹ, Tiến là cậu con trai rất chịu khó, một buổi đi học, một buổi chăn bò giúp gia đình. Hoàn cảnh gia đình nghèo khó nhưng Tiến luôn đứng đầu lớp. 12 năm qua, Tiến học giỏi và luôn đạt thành tích cao trong học tập.

Người em sinh đôi Hữu Tiền đỗ Đại học Bách khoa luôn kề vai sát cánh cùng Tiến trong những lúc ôn thi. "Bây giờ, em Tiến được đi học, Tiến sẽ mặc cảm thế nào khi em trai mình, rồi bạn bè được theo tiếp ước mơ giảng đường?", mẹ Tiến nói trong nước mắt.

 Tiến chia sẻ hiện tại bạn rất lo lắng không biết mình sẽ phải làm gì. "Mình không nghĩ mình thích hợp với môi trường quân đội và cũng không có khả năng phát triển ở đây. Mình rất muốn đi học...". Hồng Nhung