Đại học Pisa được chính thức thành lập lam bang dai hoc gia re vào ngày 3.9.1343 theo sắc lệnh của Giáo hoàng Clement VI. Đại học Pisa là một trong những trường đại học đầu tiên ở châu Âu có sự chứng nhận của Giáo hoàng để đảm bảo giá trị pháp lý cho chất lượng giáo dục và bằng cấp.
trường bằng đại học pisa


Trường bằng đại học pisa có Vườn bách thảo đại học, là vườn bách thảo đại học đầu tiên của châu Âu, thành lập theo di chúc của Đại công tước xứ Tuscany Cosimo de Medici năm 1544. Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, cho tới nay đại học Pisa xứng đáng là một trong những trường đại học danh tiếng và lâu đời bậc nhất trên thế giới.

Trường là cái nôi đào tạo lam bang dai hoc gia re ra nhiều thiên tài, vĩ nhân kiệt xuất cho nền văn hóa và khoa học của nhân loại. Nhà bác học Galileo từng có một thời gian sống, học tập và làm giáo sư toán học tại trường (năm 1589). Nhiều nhà khoa học giành giải Nobel và Field từng là sinh viên hoặc làm việc ở trường như Giosuè Carducci (nhà văn Italia đầu tiên đạt giải Nobel văn học năm 1906), Enrico Fermi (Nobel vật lý năm 1938), Carlo Rubbia (Nobel vật lý năm 1984), và Enrico Bombieri (giải Field năm 1974 - giải thưởng có ý nghĩa như giải Nobel trong Toán học).

Hiện nay đại học Pisa trở thành trung tâm nghiên cứu và giảng dạy hiện đại có uy tín trên thế giới với một đội ngũ giảng viên và nghiên cứu viên đông đảo gồm 1.767 người. Từ mục tiêu ban đầu khi thành lập là phục vụ giáo hội và nhà thờ, trường chỉ giảng dạy các môn Thần học, Luật dân sự, Giáo luật và Y học, tuy nhiên cho tới nay trường đã phát triển thành 11 khoa với 50 bộ môn gồm: Khoa nông nghiệp, Khoa kinh tế, Khoa Dược, Khoa Luật, Khoa Kỹ thuật, Khoa Ngôn ngữ và Văn học nước ngoài, Khoa Văn và Triết học, Khoa Y, Khoa Thú y, Khoa Toán - Vật lý và Khoa học tự nhiên, Khoa Khoa học chính trị.

Theo xếp hạng đại học của ARWU năm 2011, trường được xếp hàng đầu trong danh sách các trường đại học Italia và nằm trong top 150 trường có chất lượng tốt nhất thế giới. Trường cũng được trang web xếp hạng các trường đại học thế giới xếp hàng thứ hai trong hệ thống các trường đại học tốt nhất Italia.

Các ngành nghiên cứu thế mạnh của trường là Nông nghiệp, Dược, Kỹ thuật máy tính, Vật lý và Hóa học cũng được xếp hạng xuất sắc về chất lượng công trình nghiên cứu của các trường đại học toàn thế giới năm 2011 (nghiên cứu được thực hiện bởi trường Đại học quốc gia Đài Loan - Performance Ranking of Scientific Papers for World Universities). Đặc biệt, khoa Toán và Vật lý được xếp hạng là một trong những khoa hàng đầu châu Âu về chất lượng nghiên cứu và đào tạo.
Là một trong những trường đại học hàng đầu của Italia nên trường được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng đầy đủ và hiện đại để phục vụ cho công tác giảng dạy và nghiên cứu. Tất cả các khoa của trường được bố trí xây dựng tại các tòa nhà trong khu trung tâm lịch sử của thành phố hoặc trong các công trình kiến trúc mới, hiện đại ven thành phố mà bạn sẽ chỉ mất 20 phút đi bộ từ trung tâm thành phố. Trường hiện có 17 thư viện lớn nhỏ khác nhau với số lượng đầu sách lớn và đa dạng cùng nhiều kho dữ liệu điện tử. 7 khu vực tự học cho sinh viên của trường được trang bị thiết bị học tập hiện đại.
Lịch sử cũng như danh tiếng của trường đã thu hút được nhiều sinh viên Italia và sinh viên quốc tế chọn nơi đây để tiếp nhận tri thức khoa học. Trong năm học 2010-2011, trường có 52.000 sinh viên bậc đại học và thạc sĩ, 950 sinh viên theo học chương trình Tiến sĩ và 1.100 sinh viên tham gia vào hơn 50 chương trình nội trú của ngành Y hoặc các khóa đào tạo chuyên sâu trong các ngành học khác.